“ชา” เครื่องดื่มยอดฮิตที่มากไปด้วยสรรพคุณ

0
806

“ชา” เครื่องดื่มยอดฮิตที่มากไปด้วยสรรพคุณ

ชา เป็นไม้ยืนต้นที่มีกำเนิดมาจากเทือกเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในประเทศไทยนิยมปลูกกันมากทางภาคเหนือ โดยการเพาะปลูกจะมีการตัดแต่งต้นชาให้มีความสูงไม่เกิน 1 เมตร เพื่อความสะดวกในการเก็บยอดอ่อนใบชา ซึ่งจะเก็บเพียงแค่ยอดอ่อน 3 ใบแรกที่ผลิอยู่บนสุดเท่านั้น กระบวนการผลิตชาจะเริ่มที่ นำยอดอ่อนใบชาที่เก็บไว้มาพักให้ใบสลด จากนั้นนำมานวดและหมักจนได้ที่ แล้วจึงนำไปคั่วด้วยความร้อน 120 องศาเซลเซียส ชาบางชนิดก็นำไปอบแห้ง การดื่มชาให้ได้รสชาติของชาแท้ๆที่ดีที่สุด คือการดื่มชาร้อนในอุณหภูมิที่พอเหมาะ ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป และต้องไม่เติมน้ำตาล นม หรือมะนาว

ประโยชน์ของชา ชามีสารอาหารทางชีวภาพมากกว่า 200 ชนิด และมีสาร “คาเทชิน” (Catechin) ที่มีคุณสมบัติช่วยดักจับอนุมูลอิสระ และสาร “ธีอะนิน” (Theanin) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ที่ทำงานร่วมกับเส้นประสาทในร่างกายของเรา เมื่อดื่มชาเราจึงรู้สึกผ่อนคลายและสมองปลอดโปร่ง ให้ความรู้สึกสดชื่นและกระชุ่มกระชวย และในชายังมีสารคาเฟอีน ช่วยกระตุ้นประสาท ประโยชน์ที่มากไปกว่านี้ก็เช่น ช่วยลดน้ำตาลและไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจ แก้ท้องร่วง ช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ ขับสารพิษ ชะลอความแก่ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ปวดศีรษะ ลดความอยากอาหาร ช่วยดับกลิ่นปากและป้องกันฟันผุ

ข้อควรระวังในการดื่มชา การดื่มชาอาจจะไม่เหมาะสำหรับบางคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ผู้ที่เป็นแผลในกระเพาะอาหาร ผู้ป่วยโรคไตวาย ผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคไทรอยด์ แม่ที่กำลังให้นมบุตร ผู้ที่กำลังเป็นไข้ และไม่ควรดื่มชาในขณะที่ร้อนจัด หรือชงทิ้งไว้นานหลายชั่วโมง เพราะชาที่ชงทิ้งไว้จนเย็นแล้ว จะมีกรดแทนนินสูง และอาจทำปฏิกิริยาจนก่อให้เกิดสารพิษได้  เวลาที่ดีในการดื่มชา คือ หลังจากรับประทานอาหารไปแล้ว 2-3 ชั่วโมง และควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ

เคล็ดลับการชงชา

  1. ใบชาต้องเก็บในภาชนะที่แห้งและปิดสนิท เพื่อป้องกันกลิ่นรบกวน
  2. ไม่ใช้น้ำที่ผ่านการต้มมาแล้วหลายครั้ง เพราะจะทำให้เสียรสชาติ อุณหภูมิที่พอเหมาะคือ 100 องศาเซลเซียส
  3. กาน้ำชาต้องสะอาด และอุ่นให้ร้อนก่อนนำมาใช้ ด้วยการนำน้ำร้อนใส่ลงไปและเททิ้ง
  4. ควรใส่ถุงชาลงไปแล้ววางนิ่งๆ 3 นาที จึงค่อยดึงออก ไม่แกว่งถุงชาไปมา

เราควรเลือกดื่มชาร้อน แอบเติมน้ำตาลได้เพียงเล็กน้อย มากกว่าการดื่มชาที่แช่เย็น หรือชาเย็นที่ชงแบบเติมนมข้นหวาน นมสด น้ำตาล ที่ไปเพิ่มรสชาติหวานมันเข้มข้น เพราะโปรตีนในนม จะไปจับตัวกับสารที่มีประโยชน์ในชา ทำให้ประโยชน์และคุณค่าต่างๆในชาหายไป

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.