ขอเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในการเติมเต็มหัวใจคนไทย ครูปาน สมนึก คลังนอก

0
1381

ขอเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในการเติมเต็มหัวใจคนไทย ครูปาน สมนึก คลังนอก

บนผนังห้องที่เต็มไปด้วยภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมากมายหลายสิบภาพ เปรียบดั่งมนต์สะกดทำให้เราไปยืนจดจ่อจนไม่สามารถลดละสายตาออกมาได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลงานการวาดด้วยหัวใจของ ครูปาน สมนึก คลังนอก ครูสอนศิลปะและนักวาดภาพประกอบ ผู้ที่เทิดทูนพระมหากษัตริย์นักพัฒนาพระองค์นี้อย่างสุดหัวใจ ตลอดระยะเวลาหลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ เสด็จสวรรคต ครูปานได้นั่งวาดภาพพระบรสาทิสลักษณ์ทีละภาพ ทุกวันจากความตั้งใจเต็มกำลังความสามารถเท่าที่จะทำได้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

DSC_7662 DSC_7703
“ปกติครูปานจะวาดรูปคนตาโต แต่ครูอยากวาดรูปพระองค์ท่านให้เหมือนที่สุด เพราะรู้สึกว่าอยากให้คนเห็นแล้วรู้ว่านี่คือพระองค์ท่าน เราวาดรูปพระองค์ท่าน เรากราบพระองค์ท่านทุกวัน ทุกวันที่วาดต้องกราบ แล้วตั้งจิตตั้งใจขอพระราชทานอนุญาต พอวาดเสร็จทุกคนมากดไลก์
มากดแชร์ เราก็ดีใจ เพราะการที่เรานั่งวาดจากตรงนี้แล้วทำให้คนอื่นๆ เห็น ทำให้คนคิดถึงพระองค์ท่าน ทำให้ใจไปรวมกัน ครูปานเคยแจกภาพ คนที่ได้ภาพไปก็ส่งภาพมาให้ดูว่าเอาไปใส่กรอบแขวนไว้ตรงไหน เวลาเห็นครูก็ดีใจมาก ที่ดีใจไม่ใช่ว่านั่นเป็นภาพของเรานะ แต่ดีใจที่ภาพของเราเป็นส่วนที่ทำให้เขาคิดถึงพระองค์ท่าน นำรูปพระองค์ท่านไปบูชา บางท่านไปวางไว้ที่โต๊ะทำงาน เพื่อจะระลึกถึง จะได้ตั้งใจทำงาน มันอาจจะเป็นนามธรรมมาก แต่พอเป็นรูปมันนำไปสู่สิ่งที่ท่านสอนไว้แล้วนำมาปฏิบัติตาม เราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนระลึกถึงพระองค์ท่าน ถึงแม้จะเป็นส่วนเล็กๆ แต่เราก็ภูมิใจ เพราะนั่นคือหน้าที่ของเรา คือวาดรูป
ให้ดีที่สุด”

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.