จิณห์นิมาศ วงศ์ประไพ การ “ให้” สะท้อน “ความสุข”

0
1015

เมื่อคุณเป็น “ผู้ให้” คุณได้รับอะไร? นี่เป็นคำถามที่มักจะถูกถามขึ้นมาบ่อยๆ สำหรับ “จินนี่ – จิณห์นิมาศ วงศ์ประไพ” นายกสโมสรโรตารี่ กรุงเทพไชน่าทาวน์ แล้ว เธอไม่ได้มองว่าจะได้รับอะไรตอบแทน เพราะทุกๆ ครั้งของการให้ ก็จะสะท้อนกลับมากลายเป็นความสุขให้เธอเสมอ


“จินนี่” เป็นลูกคนเดียวในครอบครัว ทำให้ตั้งแต่เด็ก เธอได้รับความรัก และความเอาใจใส่จากคุณพ่อ และคุณแม่ อย่างเต็มที่ “เรียกว่า ความรัก และความอบอุ่นที่เราได้รับ ล้นออกมาเลยก็ว่าได้ค่ะ ทำให้เรารู้สึกอยากจะคืนกลับความรัก เหล่านั้นให้กับคณพ่อคุณแม่บ้าง แต่ด้วยเราเป็นเด็ก ก็ไม่รู้จะตอบแทนกลับอย่างไร แต่มีอยู่อย่างหนึ่งที่คุณพ่อ และคุณแม่บอกเราเสมอ ให้เราตั้งใจเรียน เราก็เลยใช้ตรงส่วนนี้เพื่อตอบแทนคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพลัง และสร้างเป้าหมายให้กับตัวของเราด้วย”


ยิ่งพอเติบโตขึ้นมาเธอคนนี้ก็ยิ่งได้พบเห็นโลกในมุมที่กว้างมากขึ้น “ตอนที่เรียนมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสติดตามผู้ใหญ่ไปทำบุญ ทำให้เรามองเห็นคนที่ลำบากอีกมาก รวมไปถึงยังพบว่ายังมีวัดอีกหลายแห่งที่ขาดแคลนสิ่งของจำเป็น ทำให้เรารู้สึกอยากช่วยเขา อยากหาสิ่งของไปบริจาค ซึ่งก็ประจวบเหมาะกับตอนที่เรียน มีกิจกรรมเปิดร้านขายสินค้าของนักศึกษา โดยเรามีเป้าหมายอยู่ที่การนำผลกำไรไปช่วยเหลือคนที่ยากลำบากเหล่านั้น”

“จินนี่ – จิณห์นิมาศ วงศ์ประไพ” นายกสโมสรโรตารี่ กรุงเทพไชน่าทาวน์


จากสิ่งที่ทำในวัยเรียน ไม่ได้หยุดอยู่แค่วันนั้น แต่ยังถูกสะสมมาจนถึงปัจจุบัน “ทุกการทำธุรกิจของเราเอง เป็นผลมาจากความคิดในการช่วยเหลือมาก่อน ซึ่งแม้แต่ธุรกิจน้ำดื่มที่ทำอยู่ในวันนี้ ก็เป็นสิ่งที่เกิดจากเราเคยนำน้ำดื่มไปบริจาคช่วยเหลือวัดมาก่อน ขณะเดียวกัน เราก็ยังรู้สึกว่า สิ่งที่เราเคยให้ไปนั้นๆ เป็นเหมือนการสะสมพลังงานของการให้ โดยที่เราเองก็ไม่ได้คาดหวังจะได้อะไรตอบแทน แต่สุดท้าย ทุกสิ่งที่ให้ไปนั้น กลับกลายมาเป็นโอกาส และการทำงานต่างๆ มากมาย ทั้งในด้านการกุศล หรือการช่วยเหลือสังคม รวมไปถึงยังทำให้เราได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ ให้ขึ้นเป็นนายกสโมสรโรตารีกรุงเทพไชน่าทาวน์ ที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย”


ไม่ใช่แค่การทำให้ผู้หญิงคนนี้ ได้พบกับโอกาส และเป้าหมายใหม่ๆ ในการทำงาน “การให้เหล่านั้นทำให้ทุกๆ วันที่เราตื่นขึ้นมาในตอนเช้า เรามีพลังในการทำงาน และทำให้การทำงานของเราแต่ละวันมีความสุข รวมถึงได้ทำงานที่ทำให้เราได้มีโอกาสได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม”


ทั้งหมดนี้ ถือเป็นสิ่งที่เธอเรียกว่า…ความสุข… “เพราะความสุขของเรา คือ การทำให้คนที่อยู่ตรงหน้าของเรามีความสุขค่ะ โดยในทุกวันเราต้องพบเจอคน ซึ้งแตกต่างกันไป ในแต่ละวัน และความสุขของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอาจต้องการแค่รอยยิ้ม เขาก็มีความสุขแล้ว ขณะที่บางคน เขาอาจกำลังลำบากมากๆ และต้องการกำลังใจในการใช้ชีวิต หากเราสามารถสละบางสิ่งบางอย่างให้เขาได้รอดพ้นจากความทุกข์ตรงหน้าได้ ก็จะทำให้เขามีความสุข และการทำให้คนเหล่านั้นมีความสุขขึ้นมาได้ ความสุขเหล่านั้น ก็จะสะท้อนกลับความสุขให้เราได้ด้วยเช่นกัน” จิณห์นิมาศ วงศ์ประไพ ตอกย้ำถึงการให้ ที่ทำให้เธอได้รับความสุขอยู่ตลอดไป”

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.