THE BEST CEO 2024 (ENTREPRENEUR) “อัญรัตน์ พรประกฤต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) งดงาม เติบโต และไม่เคยหยุดนิ่ง

0
474

หากพูดถึงธุรกิจค้าเพชรและเครื่องประดับเพชร ชื่อของยูบิลลี่คือเบอร์หนึ่งที่ใครๆ ก็รู้จัก และคุณอัญ-อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวเรือใหญ่ที่เข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัวเป็นรุ่นที่ 4 เธอเองก็ไม่เคยหยุดนิ่ง และพาธุรกิจเดินหน้าเติบโตขึ้นในทุกๆ ปี และสิ่งที่ปรารถนาในอนาคต ก็คือการผลักดันแบรนด์ “ยูบิลลี่” ให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์อินเตอร์ ที่ได้การยอมรับจากกลุ่มลูกค้าทั่วโลกในอนาคตอีกด้วย 

 “ปัจจุบันเราดำเนินธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายค้าปลีกเพชรภายใต้แบรนด์ Jubilee Diamond และ Forevermark แบรนด์เพชรระดับโลกจาก De Beers Group ซึ่งเราได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ในการจัดจำหน่าย Jubilee Diamond เป็นแบรนด์ของคนไทยที่นำความเป็น World Class Quality เข้ามาสู่ประเทศไทย และได้รับความไว้วางใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง De Beers Group ให้เราจัดจำหน่ายแบรนด์ Forevermark ซึ่งเขาจะมอบให้กับผู้ประกอบการค้าปลีก ที่ผ่านมาตรฐานที่เข้มงวดเท่านั้น เพชรทุกเม็ดผ่านการคัดสรรเพชรจากแหล่งเจียระไนที่ดีที่สุดในโลก จากเมืองแอนด์เวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม และในทุกแบบดีไซน์ได้ลงรายละเอียดในทุกขั้นตอน เพื่อให้ลูกค้าได้รับเครื่องประดับเพชรที่โดนใจและสวยงามที่สุด นอกจากนี้ด้านความเป็นเลิศด้านการผลิตชิ้นงาน เครื่องประดับทุกชิ้นของเรา ได้ร่วมทำงานกับโรงงานจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความเป็นเลิศทั้งทางด้านเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ความพิถีพิถันในทุกรายละเอียด โดยในปีนี้เราทำธุรกิจมาได้ 95 ปีแล้ว ซึ่งอัญเป็นทายาทรุ่นที่ 4 ที่สานต่อธุรกิจ โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่รุ่นคุณทวด การที่ได้เข้ามาเป็นผู้บริหาร และรับผิดชอบธุรกิจก็จะต้องทำให้ดีที่สุด ธุรกิจของเราได้มีการปรับเปลี่ยนจากการเป็นธุรกิจครอบครัว มาเป็นบริษัทมหาชน ความรับผิดชอบมันใหญ่ขึ้น หมวกที่สวมก็จะเป็นทั้งผู้ถือหุ้น และเป็นผู้บริหารที่ต้องดูแลทั้งผู้ถือหุ้น นักลงทุน พนักงาน และลูกค้า ทุกอย่างที่ทำต้องรอบคอบ และได้เป้าหมาย”

 “อัญทำงานที่นี่มา 22 ปี เริ่มต้นทำงานตั้งแต่เป็นระดับเจ้าหน้าที่ทั่วไป ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ พอเป็นผู้บริหารก็รู้สึกว่าธุรกิจมีความท้าทายขึ้นทุกๆ ปี มีโจทย์ใหม่ๆ มาให้แก้ไข ก็สนุกดี ในฐานะที่เป็นผู้บริหารเราจะหยุดนิ่งไม่ได้ เพราะมันมีปัญหาเราก็ต้องแก้ไข วันนี้เรื่องของเทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนสำคัญ เราก็ต้องเอาเข้ามาช่วยพัฒนา ใช้เทคโนโลยีอย่างไรให้ smart และเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง life style ของผู้คน เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ต้องรู้จักสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้เราสามารถสร้างสินค้า วางกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสม สิ่งที่ทำต้องเหนือกว่าความคาดหวังของลูกค้า หัวใจของยูบิลลี่ก็คือ ‘consumer centric’ ซึ่งเราวางแผนกลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า”

 “การที่เราอยู่ในธุรกิจ luxury ก็มีหลายคนสงสัยว่าเอา AI เข้ามาใช้อย่างไร ซึ่งยูบิลลี่ใช้ AI ให้เข้าถึงข้อมูลอย่าง real time อีกส่วนหนึ่งเราก็ได้ integrate นวัตกรรมของ AI กับ AR เข้ามาอยู่ในผลิตภัณฑ์ในคอลเลกชัน ‘Jubilee iMoment’ ซึ่งลูกค้าสามารถลิงก์มัลติมีเดียไฟล์ ภาพ และวิดีโอที่เป็นความทรงจำ และบันทึกผ่านเครื่องประดับ ผ่านช่วงโมเมนต์ดีๆ ที่อาจจะลืม แต่เราสามารถบันทึกภาพถ่ายเหล่านั้นผ่านแหวนเพชรของยูบิลลี่ได้ เพียงลูกค้าใส่เครื่องประดับแล้วเปิดแอปฯ ขึ้นมา ภาพถ่ายหรือวิดีโอก็ปรากฏขึ้นมาได้ทันที เทรนด์โลกมาทางนี้ เราก็ต้องปรับตัว ระบบหลังบ้านเราก็มีตรวจวัดระดับความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงความรู้สึกเพื่อสร้างฐานข้อมูลในการต่อยอดเป็นกลยุทธ์ต่อไป”

 “สำหรับการบริหารงานจากรุ่นคุณพ่อมาสู่อัญ ก็อาจจะมีส่วนเหมือนและแตกต่างกันบ้าง แต่หัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจก็คือ ‘คุณภาพของสินค้าและบริการ’ ทุกอย่างจะต้องได้มาตรฐาน ทั้งคุณภาพเพชร การผลิตตัวเรือน และการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย ‘Retail is Detail’ เป็นสิ่งที่เราต้องใส่ใจ แต่วันหนึ่งที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเปลี่ยน เราจึงต้องบริหารงานจากข้อมูล ด้วยความที่ยูบิลลี่มีฐานสมาชิกลูกค้ามากกว่า 2 แสนราย เรามีการแบ่งรูปแบบร้านของเราที่มีกว่า 130 สาขา เป็นรูปแบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า เช่น รูปแบบ flagship store ที่ถนนสีลม บนพื้นที่กว่า 2 พันตารางเมตร รูปแบบ diamond shop ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดกว่า 20 สาขา มีเคาน์เตอร์กว่า 80 สาขา และ E-commerce ซื้อขายออนไลน์ 24 ชั่วโมง ส่งตรงถึงบ้าน ก็จะตอบโจทย์พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ หรือในจังหวัดที่เรายังไม่มีสาขา และ outlet store”

 “ยูบิลลี่ก็ใช้สื่อสมัยใหม่มากขึ้น และด้วยภาพลักษณ์กับแบรนด์เพชร ที่เน้นคุณภาพเป็นอันดับหนึ่งเสมอมา อัญเชื่อว่าลูกค้าให้ความมั่นใจในยูบิลลี่ได้ 100% อยู่แล้ว เพราะเราเข้าถึงแหล่งเจียระไนโดยตรง และเราให้ใบเซอร์เพชรระดับโลก รับรองสินค้าเพชรตั้งแต่ขนาด 19 สตางค์ ซึ่งเรามีแคมเปญไม่ว่าจะซื้อสินค้าชิ้นไหนก็ได้ ‘world class quality’ ที่คุณมั่นใจ รวมทั้งเรายังมีทีม customer service ในการให้บริการกับลูกค้า 09.00 – 24.00 น. ทำให้เราสามารถรักษาความเป็นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของมูลค่าตลาด ยอดขาย ธุรกิจเราได้รับรางวัลจากต่างประเทศมากมาย แต่ยูบิลลี่ไม่เคยหยุดนิ่ง ในปีที่ครบรอบ 95 ปี เราจะมีสิ่งใหม่ๆ อย่างผลิตภัณฑ์เพชรใหม่ๆ ระดับโลก เป็นเพชรที่มีการเจียระไนที่เรียกได้ว่า เป็นสุดยอดผ่านฝีมือตระกูลช่างเจียระไนระดับโลก มาให้คนไทยได้สัมผัสเป็นประเทศที่ 2 ของโลกอีกด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราภาคภูมิใจ”  

 “ยูบิลลี่เป็นแบรนด์เพชรอันดับหนึ่งของไทย สิ่งที่เรามองคืออยากให้ยูบิลลี่เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ในอุตสาหกรรม ที่สร้างแรงขับเคลื่อนให้กับประเทศไทย ถ้าพูดถึงอัญมณี ความพิถีพิถัน ธุรกิจอัญมณีของไทยส่วนใหญ่จะเป็น OEM แต่ความเป็นแบรนด์ของคนไทย ต่างชาติอาจจะรู้จักเราค่อนข้างน้อย ดังนั้นถ้ามีโอกาสก็อยากสร้างแบรนด์ไปสู่ระดับสากล ซึ่งอาจจะเป็นการรุกตลาดในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น สร้างแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จัก และเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย”

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.