ชัดเจนนะ “อนุทิน” เคลียร์ดราม่า #หมอชนะ ไม่โหลดแอปฯ มีความผิดหรือไม่

0
848

วันที่ 7 มกราคม 2564 จากกรณี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวถึงข้อกำหนดในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 17 ที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 โดยมีใจความสำคัญอยู่ที่การโหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ไว้ในโทรศัพท์มือถือ ควบคู่การใช้แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ซึ่งหากตรวจพบว่าผู้ติดเชื้อโควิด ไม่มีการติดตั้งแอปฯ “หมอชนะ” อาจมีความผิดตามโทษที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดฉบับล่าสุด คือ จำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากได้สร้างความยุ่งยากในการสอบสวนโรค

ซึ่งประเด็นดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ส่งผลให้แฮชแท็ก #หมอชนะ ติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยในเวลารวดเร็ว โดยชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นอย่างเผ็ดร้อน โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าว

ต่อมา นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เรียน พี่น้องประชาชน 5จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด กรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้แถลงว่า ให้ผู้ป่วยโควิด โหลดแอพ หมอชนะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจ หาไม่โหลด มีความผิดตามพรก.ฉุกเฉิน นั้น ผมได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี แล้วว่า จะเป็นการทำให้ประชาชนมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือ มีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอพ หมอชนะ ได้

ท่านนายกรัฐมตรี เห็นด้วยตามที่ผมนำเรียน และจะให้มีการแก้ไขคำสั่ง ให้เป็นการใช้เอกสารแทน ซึ่งจะให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งอีกครั้งหนึ่ง

จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้งผู้ป่วย และไม่ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วยทราบว่า การไม่โหลดแอพ หมอชนะ ไม่มีความผิดแต่อย่างใด

คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูล ในการสอบสวนโรค เท่านั้น ขอความกรุณาแจ้งต่อๆ ไปด้วย”

ขอบคุณครับ
อนุทิน ชาญวีรกูล

#ไม่โหลดไม่ผิด

ขอบคุณ ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.