การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สร้างสรรค์เส้นทาง “อร่อยลิ้น ถิ่นลพบุรี” เปิดประสบการณ์เมืองละโว้ในมุมมองใหม่ให้นักท่องเที่ยวสายกิน

0
1436

  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดโครงการ “อร่อยลิ้น ถิ่นลพบุรี” สร้างสรรค์เส้นทางประวัติศาสตร์ผ่านวัฒนธรรมอาหาร มุ่งยกระดับสินค้าท่องเที่ยวในแบบวัฒนธรรม – อาหาร  Cultural – Gastronomy Tourism ของจังหวัดลพบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง จัดโครงการ “อร่อยลิ้น ถิ่นลพ(บุรี)” สร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวในแบบ Cultural – Gastronomy Tourism ตอกยำ้ความสำคัญของการเดินทางท่องเที่ยวผ่านเรื่องราวหรือกิจกรรมที่ทรงคุณค่าในอดีต โดยชูจุดเด่นด้านวัฒนธรรมอาหารแห่งเมืองละโว้ พร้อมจัดทริปเชิญกลุ่มผู้ประกอบการบริษัททัวร์ นักท่องเที่ยวสายกิน และสื่อมวลชน ลงพื้นที่สัมผัสประสบการณ์อาหารแบบย้อนยุค

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง กล่าวว่า “โครงการอร่อยลิ้น ถิ่นลพ(บุรี) จัดทำขึ้นเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวในจังหวัดลพบุรี โดยสร้างคอนเทนต์ที่สดใหม่ ดึงจุดเด่นที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบ นั่นก็คือเรื่องวัฒนธรรมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารแบบฉบับละโว้ อาหารถิ่นที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 300-3000 ปี เช่น อาหารของชุมชนไทยพวนบ้านทราย ชุมชนบ้านโคกสลุง หรือ บ้านหุตะมาน ที่มีเมนูอาหารที่เคยทำถวายรัชกาลที่ 5 และเป็นอาหารถิ่นที่มีรสชาติอร่อยเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ ททท. ได้มีการสนับสนุนโครงการพัฒนาฝีมือและทักษะความสามารถของเชฟชุมชนในจังหวัดลพบุรี ร่วมกับ 4 เชฟ โดยมี เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟดีกรี มิชลินสตาร์ และ เชฟแวน เฉลิมพล โรหิตรัตนะ เชฟแบล็ก ภานุภน บุลสุวรรณ และ เชฟมนต์เทพ กมลศิลป์ (เชฟเทพ)  ซึ่งเป็นกลุ่มเชฟรุ่นใหม่รักท้องถิ่น (Sustainable Chef) มาช่วยกันสร้างสรรค์เมนูใหม่ โดยใช้วัตถุดิบจากจังหวัดลพบุรี อาทิ เมนูจากกระท้อนปุยฝ้าย ปลาส้มป้าแอ๊ว ไข่เป็ดไล่ทุ่ง ไข่เค็มดินสอพอง ผักเปราะ  และพริกตะเกลือ เป็นต้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ยกระดับการท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรีให้เป็น Cultural City of Gastronomy โดยโจทย์การทำงานในโครงการนี้ ททท. เน้นการพากลุ่มบริษัททัวร์ นักท่องเที่ยว และ สื่อมวลชน มาสัมผัสประสบการณ์และบอกต่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง”

โดยไฮไลท์ของทริป Cultural – Gastronomy Tourism จัดขึ้นที่บ้านโคกลสุง และ บ้านสวนขวัญ มีดังนี้

ชิมขนมนาบกระทะ ขนมครกม้วน ทองม้วนสด อุ่นๆ จากเตาถ่าน
-ทานอาหารพื้นบ้าน กุ้งก้ามแดงเผา ปลาปิ้งพริกตะเกลือ นำ้พริกขี้กา ต้มกระดูกหมูใบมะขามอ่อนใส่เครื่องดำบีบน้ำมะกรูด เป็นต้น แบบขันโตกริมแม่น้าบางขาม
-ดื่มน้ำสมุนไพรไร้สารพิษ และขนมพื้นบ้าน ของดีแต่ละชุมชน
-เรียนรู้และลงมือทำ สนุกกับกิจกรรม Workshop อาทิ ไข่เค็มดินสอพองใบเตย, ขนมเบ้ืองไทยเบ้ิง ข้าวปุ กระดักงา เป็นต้น
-แต่งกายชุดไทยดินเนอร์ย้อนยุคไปในสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
-กินอาหารเมนูใหม่ 10 เมนูที่สร้างสรรค์จากเชฟชื่อดัง 4 คน
-ชิมเมนูกุ้ยช่ายร้านดัง แห่งตลาดโคกสำโรง ที่ใครมาต้องต่อคิวยาว

                นอกเหนือจากกิจกรรมตามเส้นทาง ในทริปนำร่องของโครงการ “อร่อยลิ้น ถิ่นลพ(บุรี)” ยังได้มีการพาผู้ร่วมทริปสัมผัสบรรยากาศงานเลี้ยงต้อนรับคอนเซ็ปต์ย้อนยุคด้วยการแต่งกายชุดไทย พร้อมลิ้มลองเมนูอาหารท้องถิ่นในตำนานที่แฝงไปด้วยเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์ที่บ้านเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ รวมทั้งการประดับประดาไฟให้ความโดดเด่นและความสวยงามปรากฏที่โบราณสถาน สร้างบรรยากาศให้ผู้ร่วมงานรู้สึกเหมือนตนเองอยู่ในสมัย 300 ปีที่แล้ว

สนใจทริปเส้นทางท่องเที่ยว “โอชะ ณ ละโว้” หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทาง กิจกรรมรวมถึงช่องทางติดต่อต่างๆ สามารถติดตามได้ที่ www.fridaytrip.com

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.